วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

ลาเพื่อสาธารณประโยชน์ (Public service leave) ปกรณ์ นิลประพันธ์

เห็นสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าแล้วใจหาย เลยมาคิดว่าข้าราชการน่าจะช่วยอะไรได้บ้าง เพราะภารกิจหนักหนาสาหัสนัก จะให้เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่โดยตรงที่มีอยู่หยิบมือช่วยกันทำงานง่วนอยู่กับอาสาสมัครก็เห็นว่าไม่น่าจะได้การ เลยพยายามคิดว่าเราจะปรับระบบอะไรได้บ้าง

เรียนว่า กพร ได้สร้างกลไกให้กรมต่าง ๆ สามารถปรับโครงสร้าง หรือ rearrange ได้เองถ้าไม่มีการเพิ่มกอง งบประมาณ และอัตรากำลัง เหตุผลก็เพื่อให้แต่ละกรมสามารถปรับโครงสร้างให้เหมาะสมกับบทบาทภารกิจได้ตามบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่ง กพ ก็กำหนดมาตรการรองรับเรื่องดังกล่าวไปพร้อม ๆ กันด้วยแล้ว และ กพร ก็เริ่มปรับโครงสร้างของตัวเองเป็นตัวอย่างแล้ว

ตอนนี้กำลังร่วมกันคิดกันว่าจะทำอย่างไรให้ข้าราชการสามารถไปปฏิบัติภารกิจของกรมกรมอื่น กระทรวงอื่น รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือ secondment ได้ เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพราะการปฏิบัติราชการในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น ข้าราชการต้องมีความรอบรู้ หรือ all round ไม่ใช่รู้แค่งานตาม job description ที่กำหนดไว้สำหรับตำแหน่งของตัวเองเท่านั้น เช่น นักร่างกฎหมายก็ต้องรู้เรื่องเศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก การเงิน การงบประมาณ การเกษตร geopolitics climate change again society ฯลฯ ด้วย ถ้าไม่รู้ก็จะไม่อิน ร่างกฎหมายก็จะดูแต่แบบ ดูแต่ถ้อยคำสำนวน เป็นต้น

แต่เมื่อยังคิดเรื่อง secondment ไม่ตก จึงชวนคิดในเรื่องที่พอทำได้ก่อน ที่ชวนคิดในตอนนี้ก็คือราชการเราควรมีวันลาแบบใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นหรือไม่ จากเดิมที่เป็นการลาเพื่อตัวเอง เช่น ลาพักผ่อน ลาป่วย ลาคลอด ลาบวช ฯลฯ เป็นการลาเพื่อสาธารณประโยชน์ เป็นต้นว่า ลาไปปลูกป่า ลาไปสอนหนังสือเด็กนักเรียน ลาไปเก็บขยะในทะเล ลาไปช่วยดับไฟป่า ลาไปช่วยงานบรรเทาสาธารณภัย ฯลฯ

ส่วนตัวผมคิดว่าการลาประเภทใหม่ ๆ นี้น่าจะเป็นประโยชน์แก่ทั้งตัวข้าราชการเอง และต่อส่วนรวม เพราะข้าราชการเราทำงานเพื่อประโยชน์สาธารณะอยู่แล้ว ถ้าสามารถลาไปทำประโยชน์สาธารณด้วย ก็จะเป็นประโยชน์มาก ได้พักด้วย สนุกด้วย เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะด้วย ทรีอินวันว่างั้น

ก็ชวนคิดครับ และพรุ่งนี้อย่าลืมนะครับ



วันข้าราชการพลเรือน 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น