วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

ปัญหาน่าขบ

บ้านผมชอบดูทีวี แต่ไม่ชอบดูละเม็งละคร ดูข่าวกันเป็นหลัก ลูกผมก็ดูด้วย... ช่วงนี้มีข่าวชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลราคาพืชผลทางการเกษตรกันบ่อย ๆ ผมก็เลยถือโอกาสสอนเขาไปพร้อม ๆ กันว่าการชุมนุมเป็นสิทธิที่ทำได้ ถ้ามาชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ และต้องไม่ใช้สิทธิจนกระทั่งเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น ... ท่าทางลูกผมก็เข้าใจดี แต่อยู่ ๆ เขาก็ถามขึ้นว่า ประชาธิปไตยของไทยนั้นเป็นประชาธิปไตยโดยผ่านผู้แทนใช่หรือไม่ เพราะคุณครูสอนอย่างนั้น .... ผมก็บอกว่าใช่ ... เขาก็ถามขึ้นมาอีกว่า แล้วผู้แทนไปไหน ทำไมไม่ออกมาช่วยชาวสวนยางหรือเรียกร้องแทนชาวสวนยาง ผมก็บอกว่าเขาตั้งกระทู้ถามในสภาแล้ว .... หนุ่มน้อยก็ถามต่อไปอีกเพราะขณะนั้นผู้แทนราษฎรกำลังแถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลไปคุยกับชาวสวนยางโดยตรง เขาถามว่าแล้วทำไมผู้แทนถึงบอกให้รัฐบาลไปคุยกับชาวสวนยางโดยตรง ทำไมชาวสวนยางไม่เรียกร้องผ่านผู้แทน แล้วตอนหาเสียงก็สัญญาว่าจะช่วยเหลือประชาชนอย่างนั่น อย่างนี้ ... ถ้าอย่างนี้ก็น่าจะเป็นประชาธิปไตยโดยไม่ผ่านผู้แทนสิ ... ผมงง ไมารู้จะอธิบายลูกอย่างไรดี ... ช่วยผมตอบทีครับ/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น