วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2561

พ่อแม่ไม่สั่งสอน โดย นายปกรณ์ นิลประพันธ์

เห็นจั่วหัวมาอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าผู้เขียนจงใจด่าใครนะครับ

จริง มุ่งหมายให้เข้าใจความสำคัญของคำนี้ต่างหาก เพราะพ่อแม่เป็นต้นแบบ (role model) ของลูก เขาโตมากับเรา เขาก็เลยนแบบเรานั่นแหละ ถ้าพ่อแม่ดูแลเอาใจใส่ลูก อยู่ใกล้ชิดลูก เขาก็จะยึดถือพ่อแม่เป็นแบบอย่างทั้งวิธีคิดวิธีปฏิบัติตัว 

ในกรณีเช่นนี้ ถ้าพ่อแม่ประพฤติดีประพฤติชอบ ลูกเขาก็จะเอาเราเป็นแบบอย่าง ตรงข้าม ถ้าพ่อแม่ประพฤติตัวไม่ดี ลูกเต้าก็จะทำตามเหมือนกัน ทีนี้เวลาพ่อแม่ไปดุเขา เขาก็จะย้อนได้ว่าถ้าไม่ดีแล้วทำไมพ่อแม่ทำล่ะ หนูก็ทำอย่างที่พ่อแม่ทำนั่นแหละ

ขอบเขตของคำว่าพ่อแม่ไม่สั่งสอนในความเห็นของผู้เขียนจึงไม่ได้จำกัดเฉพาะการไม่ได้สั่งสอนหรือการไม่ได้อบรมเขาเท่านั้น แต่ขยายไปถึงการที่พ่อแม่ทำตัวไม่ดีด้วย เช่น พ่อแม่พาลูกไปส่งโรงเรียน ขับรถปาดซ้ายป่ายขวา ฝ่าไฟแดง สวนเลน และอีกสารพัดดังที่เราเห็นกันทุกวี่ทุกวัน เพราะใคร เขาก็ทำกันหรือไม่ก็ตำรวจไม่มีหรือนิดนึงไม่เป็นไรลูก เขาก็ซึมซับพฤติกรรมนี้ไปทุกวัน พอโตขึ้น เขาก็ทำบ้าง ความเลอะเทอะก็ขยายวงไปอีกเจนเนอเรชั่นหนึ่ง พอเขาไปมีลูกของเขาเอง ลูก ของพวกเขาก็จะทำอย่างนี้ต่อไปเป็นทอด พอรวมกันเข้ากลายเป็นคนส่วนใหญ่ของสังคม พฤติการณ์เหล่านี้ก็จะกลายเป็นพฤติกรรมสังคมไปโดยปริยาย 

ดังนั้น ความไร้วินัยของผู้คนในสังคมจึงไม่ได้อยู่ที่เจ้าหน้าที่แย่หรือกฎหมายแย่อย่างเดียว แต่อยู่ที่ตัวเราเองด้วย เรามักจะโทษคนอื่นหรืออะไรก็ตามที่มันพูดไม่ได้ไว้ก่อนเสมอ เราไม่เคยโทษตัวเองเลยว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเพราใคร เขาก็ทำกัน

ยิ่งถ้าพ่อแม่ไม่ได้อยู่ใกล้ชิดลูก หรืออยู่ใกล้แต่ให้อินเตอร์เน็ตสอนเขา โดยเฉพาะการยื่นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้เขาเพื่อตัวเองจะได้มีเวลาว่าง ลูกไม่กวน ลูก จะกลายเป็นเด็กที่พ่อแม่ไม่สั่งสอนอย่างแท้จริงเพราะต้องเรียนรู้เรื่องต่าง ด้วยตัวเองโดยลำพัง อีกทั้งสิ่งที่เรียนรู้นั้นมันไม่ใช่โลกของความเป็นจริง (real world) ด้วย แต่เป็นโลกเสมือนจริง (virtual reality) เด็ก จึงแยกไม่ออกระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกเสมือนจริง เข้าใจว่ามันเป็นเรื่องปกติในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้ความรุนแรงในการแก้ไขปัญหาต่าง เหมือนในเกมส์ 

การที่พ่อแม่ไม่สั่งสอนในแบบหลังนี้สะท้อนให้เห็นได้ชัดจากข่าวหรือคลิปการใช้ความรุนแรงต่าง ที่เกิดขึ้นในสังคม และผู้กระทำมีอายุน้อยลงเรื่อย

เห็นไหม คำว่าพ่อแม่ไม่สั่งสอนนี่มีความหมายลึกซึ้งมิใช่น้อยนะครับ

ใครนะช่างคิด

ขอคารวะหนึ่งจอก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น